ตามการจัดอันดับของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ประจำปี 2556 ตลาดนัดขายดีในประเทศไทย ประจำภาคอีสาน มีดังนี้
อันดับ | ตลาดนัด | จังหวัด | จำนวนร้านค้า | สินค้าขาย | ผู้ใช้บริการ |
---|---|---|---|---|---|
1 | ตลาดนัดหนองบัวลำภู | หนองบัวลำภู | 1,000 | อาหาร เครื่องดื่ม เสื้อผ้า ของใช้ เครื่องประดับ สินค้าเกษตร ฯลฯ | 5,000 คน/วัน |
2 | ตลาดนัดบ้านไผ่ | ขอนแก่น | 800 | อาหาร เครื่องดื่ม เสื้อผ้า ของใช้ สินค้าเกษตร ฯลฯ | 4,000 คน/วัน |
3 | ตลาดนัดบึงกาฬ | บึงกาฬ | 600 | อาหาร เครื่องดื่ม เสื้อผ้า ของใช้ สินค้าเกษตร ฯลฯ | 3,000 คน/วัน |
4 | ตลาดนัดมหาสารคาม | มหาสารคาม | 500 | อาหาร เครื่องดื่ม เสื้อผ้า ของใช้ สินค้าเกษตร ฯลฯ | 2,500 คน/วัน |
5 | ตลาดนัดร้อยเอ็ด | ร้อยเอ็ด | 400 | อาหาร เครื่องดื่ม เสื้อผ้า ของใช้ สินค้าเกษตร ฯลฯ | 2,000 คน/วัน |
6 | ตลาดนัดอุบลราชธานี | อุบลราชธานี | 300 | อาหาร เครื่องดื่ม เสื้อผ้า ของใช้ สินค้าเกษตร ฯลฯ | 1,500 คน/วัน |
7 | ตลาดนัดบุรีรัมย์ | บุรีรัมย์ | 200 | อาหาร เครื่องดื่ม เสื้อผ้า ของใช้ สินค้าเกษตร ฯลฯ | 1,000 คน/วัน |
8 | ตลาดนัดขอนแก่น | ขอนแก่น | 150 | อาหาร เครื่องดื่ม เสื้อผ้า ของใช้ สินค้าเกษตร ฯลฯ | 800 คน/วัน |
9 | ตลาดนัดนครราชสีมา | นครราชสีมา | 100 | อาหาร เครื่องดื่ม เสื้อผ้า ของใช้ สินค้าเกษตร ฯลฯ | 600 คน/วัน |
10 | ตลาดนัดศรีสะเกษ | ศรีสะเกษ | 50 | อาหาร เครื่องดื่ม เสื้อผ้า ของใช้ สินค้าเกษตร ฯลฯ | 500 คน/วัน |
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของตลาดนัดในภาคอีสาน ได้แก่
- ที่ตั้งของตลาดนัด ตั้งอยู่ในทำเลที่มีผู้คนสัญจรไปมาจำนวนมาก
- สินค้าและบริการที่หลากหลาย ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค
- บรรยากาศของตลาดนัด สะอาด สะดวก ปลอดภัย
- การบริหารจัดการที่ดี มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายและการตลาดอย่างสม่ำเสมอ
จากการจัดอันดับดังกล่าว แสดงให้เห็นว่าตลาดนัดในภาคอีสานมีการเติบโตและได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของตลาดนัดในภูมิภาคนี้ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการและสร้างเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจได้เป็นจำนวนมาก
จะเห็นได้ว่าตลาดนัดในภาคอีสานมีร้านค้าที่หลากหลายประเภท ทั้งอาหาร เครื่องดื่ม เสื้อผ้า ของใช้ สินค้าเกษตร ฯลฯ รองรับความต้องการของผู้บริโภคทุกกลุ่ม นอกจากนี้ ตลาดนัดเหล่านี้ยังมีผู้ใช้บริการจำนวนมาก เฉลี่ยวันละประมาณ 5,000 คนขึ้นไป แสดงให้เห็นว่าตลาดนัดในภาคอีสานเป็นช่องทางการจำหน่ายสินค้าและบริการที่ได้รับความนิยมและสามารถสร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการได้อย่างดี
อย่างไรก็ตาม ตลาดนัดในภาคอีสานก็มีข้อจำกัดบางประการ เช่น ปัญหาการจราจร ปัญหามลภาวะ และปัญหาความปลอดภัย เป็นต้น ผู้ประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงควรให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ เพื่อให้ตลาดนัดในภาคอีสานสามารถพัฒนาและเติบโตได้อย่างยั่งยืน